Ailwampio Cerbyd Rhif 238 o Rheilffyrdd y Cambrian

Y cerbyd cyn dechrau ar y gwaith

Y cerbyd cyn dechrau ar y gwaith

Y tu mewn i brif ran y cerbyd

Y tu mewn i brif ran y cerbyd

Y cerbyd wedi'i gwblhau

Y cerbyd wedi'i gwblhau

Mae cerbyd trên o'r 19 eg ganrif yn ganolbwynt i un o raglenni gwarchod ac ail-greu mwyaf Amgueddfa Cymru.

Rheilffyrdd teithwyr y 19eg ganrif

Erbyn diwedd y 19eg ganrif, roedd Rheilffyrdd y Cambrian yn gwasanaethu rhan fawr o'r Canolbarth. Yn wahanol i reilffyrdd y De, a oedd yn cludo haearn a glo yn bennaf ar daith fer o'r cymoedd i'r arfordir, roedd Rheilffyrdd y Cambrian yn cario pobl ar deithiau pell. Roeddent yn cysylltu trefi glan môr fel Aberystwyth â dinasoedd mawr Lerpwl, Manceinion, Birmingham a Llundain.

Moethusrwydd

O'u cymharu â threnau heddiw, roedd cerbydau teithwyr y 19eg ganrif yn eithaf cymhleth. Roedd gan gerbyd rhif 238 le bach i gadw bagiau yn un pen, yna dwy adran ddosbarth cyntaf a phedair adran trydydd dosbarth. Roedd yno dri thoiled, un ar gyfer teithwyr dosbarth cyntaf yn unig. Er mwyn cadw teithwyr y gwahanol ddosbarthiadau ar wahân, roedd coridor y teithwyr dosbarth cyntaf ar un ochr i'r cerbyd a choridor y teithwyr trydydd dosbarth ar yr ochr arall.

Adeiladwyd cerbyd rhif 238 yn Birmingham ym 1895 i safonau uchel iawn. Yn ôl y cynllun gwreiddiol: "Interior panelling of polished sycamore framed with walnut wood and gold lined".

O gerbyd moethus i gragen wag

Dechreuwyd defnyddio'r cerbyd ym 1895 a bu'n teithio'n bennaf rhwng Aberystwyth a Manceinion rhwng hynny a 1939. Yn ystod yr Ail Ryfel Byd, cafodd ei droi'n fan radio. Wedyn, cafodd ei gadw mewn storfa cyn ei drosglwyddo i Amguddfa Genedlaethol Cymru ym 1991. Erbyn hynny, nid oedd fawr mwy na chragen wag.

Penderfynodd yr amgueddfa adfer un adran dosbarth cyntaf ac un adran trydydd dosbarth yn y naill ben a'r llall i'r cerbyd, a defnyddio gweddill y lle ar gyfer grwpiau o ymwelwyr. Codwyd canopi arbennig i dros y cerbyd fel y gellid gweithio arno hyd yn oed mewn tywydd drwg.

Gwaith adfer y cerbyd

I ddechrau, rhoddwyd to newydd ar y cerbyd ac wedyn llawr newydd o estyll 'tafod a rhigol'. Gwelwyd bod un set o estyll yn yr adran dosbarth cyntaf wedi'i gosod ar ongl o 45 gradd i gorff y cerbyd a bod yr haen uchaf ar ongl o 90 gradd i'r haen isaf. Mae'n debyg bod hyn yn gwneud y daith yn llai swnllyd i'r teithwyr dosbarth cyntaf. Ar ôl hynny, adnewyddwyd y panelau allanol a'r mowldiadau, ac yna'r parwydydd mewnol a fframiau'r seddau. Dilynwyd y cynlluniau gwreiddiol trwy'r amser hyd yn oed wrth lunio'r bracedi metal a oedd yn dal y rac fagiau. Gwnaed copïau o un o'r bracedi gwreiddiol yn y ffowndri bres yn Amgueddfa Lechi Cymru, Llanberis.

Yn wreiddiol, cafodd y cerbyd 14 côt o baent. Yn ffodus, does dim angen cynifer o gotiau o baent modern. Cambrian Green yw lliw hanner isaf y cerbyd a defnyddiwyd sampl o'r paent gwreiddiol i greu'r lliw cywir.

Manylion

Defnyddiwyd arfbais y Cambrian Railway Company a phlu Tywysog Cymru i addurno'r cerbyd. Cafodd ffotograffau o'r rhai gwreiddiol eu sganio a'u hargraffu i sicrhau eu bod yn union yr un fath.

Bydd y cerbyd godidog hwn yn ein hatgoffa o oes aur y rheilffyrdd ar ddechrau'r 20fed ganrif pan oedd pobl yn dod o bob rhan o Loegr ar eu gwyliau i Fae Ceredigion.

sylw (7)

Nid yw sylwadau ar gael ar hyn o bryd. Ymddiheuriadau am yr anghyfleustra.
Sara Huws Staff Amgueddfa Cymru
8 Ionawr 2018, 10:04
Hi there Rob

Thanks for your comment. How great to hear that another carriage is being restored. I would give you the same advice as I have given Mr Miller below, which is to contact the email address industry@museumwales.ac.uk to ask any specific questions or to arrange to view any associated documentation.

I'm not sure where the old coke works were in Nantgarw I'm afraid! But it is quite close to the cinema!

Thanks again for your enquiry and best of luck with the restoration.

Sara
Digital Team
Rob Hill
6 Ionawr 2018, 20:20
Hi Sara,
Lovely to see this carriage - really great job indeed.
We are planning to restore a carriage currently without wheels at the Cholsey and Wallingford Railway. It is a Cambrian Railway coach (originally No 250 but later renumbered to 4109 by the GWR) and we are looking for any details/drawings of the wooden door mouldings that may exist.
It is a 6 compartment, 3rd class carriage.
Any help/pointers would be gratefully received.
Many thanks
Rob Hill
PS - is your Nantgarw site close to the old coke works?
Sara Huws Staff Amgueddfa Cymru
3 Ionawr 2018, 13:03

Dear Mr.Miller,

Below is a response from our curator - many apologies for the delay, this was due to an error on my part in processing the response. Thank you for your patience.

Sara
Digital Team


Thank you for your enquiry. The Museum holds extensive correspondence with companies, societies and individuals concerning the details of the restoration of the railway carriage. Museum staff involved in the project went to considerable lengths to source and copy original components to copy, and photographs and drawings to inform all aspects of the construction and decoration of both the exterior and interior of the railway carriage. If you are seeking information on specific aspects or components of the railway carriage, please contact the National Collections Centre, Amgueddfa Cymru – National Museum Wales,  Heol Crochendy, Parc Nantgarw, CF15 7QT, tel. (029) 2057 3560, email  industry@museumwales.ac.uk 

Sara Huws Staff Amgueddfa Cymru
12 Hydref 2017, 15:01

Hi there Chris,

Thank you for your enquiry. I will put you in touch with our curator via email, so that you can discuss further.

Best wishes

Sara
Digital Team

chris miller
6 Hydref 2017, 16:14
I would be very interested to know if all the various details of how the restoration was carried out ,have been recorded in some way, even down to the most insignificant details.
Mark Etheridge Staff Amgueddfa Cymru
26 Medi 2016, 15:18

The Cambrian coach is stored at the National Collections Centre, Nantgarw. The collections centre is open Monday to Friday by appointment only. Please call 029 2057 3560 to make an appointment.

Paul davies
24 Medi 2016, 20:45
I am currently restoring cambrian coach no. 251 and also built around 1895. Where can I visit your coach for reference purposes.