Hafan y Blog

Dad-drefedigaethu Casgliad Amgueddfa Cymru - dechrau’r daith

Grŵp Dad-wladychu Amgueddfa Cymru, 6 Rhagfyr 2021

Mae casgliadau amgueddfeydd yn aml wedi’u gwreiddio mewn trefedigaethu a hiliaeth - ac nid yw Amgueddfa Cymru yn eithriad.

Mae mudiad Mae Bywydau Du o Bwys wedi sbarduno trafodaeth ynghylch y straeon gaiff eu hadrodd gan ein casgliadau a’n harddangosfeydd, gan alw arnom i wynebu ein hanes a herio anghydraddoldeb.

Mae gennym lawer mwy o waith i’w wneud er mwyn sicrhau bod ein casgliadau yn cynrychioli pawb, a’u bod yn rhoi darlun mwy cytbwys, cywir a dad-drefedigaethol o’n hanes. I helpu gyda’r gwaith hwn, rydym wedi datblygu siarter ar gyfer dad-drefedigaethu  casgliad Amgueddfa Cymru.

Rydym yn recriwtio ar gyfer Rheolwr Project, Dadgoloneiddio’r Casgliadau. Y dyddiad cau yw 13 Rhagfyr - ymgeiswch nawr i fod yn ran o ddad-drefedigaethu'r casgliadau cenedlaethol.

Diffinio Dad-drefedigaeth

Does dim un diffiniad penodol o ystyr dad-drefedigaethu, felly mae’r siarter yn esbonio beth mae’n ei olygu i Amgueddfa Cymru. Mae’n diffinio chwe maes allweddol lle byddwn ni’n gweithio gyda chymunedau perthnasol i ddad-drefedigaethu’r casgliad.

Ar hyn o bryd rydyn ni’n cynnal archwiliad o’n casgliad. Mae ein canfyddiadau hyd yn hyn yn dangos fod cysylltiadau â chaethwasiaeth wedi’u gwau i ffabrig cymdeithas Cymru. Mae gan bob storfa, pob silff, a phob oriel wrthrychau sydd angen eu dad-drefedigaethu.

Dros y misoedd nesaf byddwn yn cychwyn ar raglen o weithdai cymunedol i edrych yn fwy manwl ar y gwrthrychau hyn. I roi syniad i chi o’r math o wrthrychau fydd dan sylw, dyma ambell enghraifft o’r casgliad.

Ceiniog Sir Fôn

Roedd ceiniogau Sir Fôn yn llenwi pocedi sawl person tua diwedd y 18fed ganrif. Cafodd miliynau eu bathu gan Gwmni Mwyngloddio Parys gyda chopr o weithfeydd yr ynys, oherwydd prinder mewn arian mân swyddogol. Roedd Thomas Williams, partner gweithredol Cwmni Mwyngloddio Parys, yn eu defnyddio i dalu ei weithwyr, ond roedd y ceiniogau’n cael eu derbyn fel tâl ledled Prydain. Roedd y ceiniogau hyn yn gwneud trafodion bychan yn haws, ac yn hwb i’r fasnach gartref. Gwnaeth y ceiniogau hyn arian i Williams, ond daeth y rhan fwyaf o’i gyfoeth o’r diwydiant copr.

Cafodd copr o Fynydd Parys a mwyngloddiau eraill yng Nghymru ei ddefnyddio i wneud breichledau ‘manila’, gâi eu rhoi fel tâl i fasnachwyr caethweision yn Affrica. Câi copr Cymru hefyd ei ddefnyddio mewn llongau caethweision a llongau rhyfel y Llynges Frenhinol. Roedd y diwydiant copr yn allweddol wrth i Gymru droi’n wlad ddiwydiannol, a gwnaeth Thomas Williams ei ffortiwn yn ei sgil. Roedd y fasnach gaethwasiaeth yn cyfrannu at ei gyfoeth, a bu’n ymladd yn erbyn ei diddymu. Mae’r geiniog hon yn dangos y cyfoeth anferth a wnaed gan ddynion busnes o ganlyniad i gaethwasiaeth, ond hefyd sut y gwnaeth pobl gyffredin ar draws Cymru a Phrydain elwa.

Hances boced i goffáu’r Frenhines Fictoria

Roedd hancesi poced i goffáu digwyddiadau brenhinol, gwleidyddion, a brwydrau milwrol yn boblogaidd yn y 19eg ganrif. Roedden nhw’n hawdd i’w creu ac yn fforddiadwy. Gwnaed hon i goffáu Jiwbilî Diemwnt y Frenhines Fictoria ym 1897, 60 mlynedd ers iddi ddod yn frenhines. Roedd yr hances yn berchen yn wreiddiol i deulu o Ben-y-bont ar Ogwr, a chafodd ei rhoi i’r Amgueddfa ym 1954 dan y categori ‘ymweliadau a dathliadau brenhinol’. Mae’r dyluniad yn cynnwys delweddau o Fictoria a’i holynwyr, gyda baneri Jac yr Undeb, y Faner Frenhinol a’r Lluman Gwyn o boptu, a’r arysgrif ‘WORLD WIDE EMPIRE / INDIA / WEST INDIES / CANADA / AFRICA / AUSTRALIA / EGYPT / CHINA / 1837-1897 / QUEEN VICTORIA / EMPRESS OF INDIA.’ Mae’r hances boced yn enghraifft o wrthrychau ar draws ein casgliad sy’n dathlu a choffáu’r Ymerodraeth Brydeinig yn ddi-gwestiwn.

Coco de mer

Mae’r casgliad Gwyddorau Naturiol yn cynnwys pob math o sbesimenau - gan gynnwys mwynau prin, planhigion meddyginiaethol, a chofroddion hela - o wledydd gafodd eu trefedigaethu. Un enghraifft yw’r coco de mer (Lodoicea maldivica), neu’r gneuen goco ddwbl. Mae’n rhywogaeth sy’n endemig i Praslin a Curieuse, dwy o ynysoedd y Seychelles. Gwladychwyd y Seychelles gan Brydain ym 1794; a chafodd ei hannibyniaeth ym 1976.

Y coco de mer sy’n cynhyrchu’r hadau mwyaf yn y byd, ac maent yn werthfawr oherwydd eu siâp anarferol. Mae’n brin erbyn hyn, a chaiff ei warchod gan y Confensiwn ar y Fasnach Ryngwladol mewn Rhywogaethau sydd Mewn Perygl (CITES). Mae gennym chwe hedyn coco de mer yn ein casgliad, gan gynnwys un sy’n cael ei arddangos yn barhaol, ond ychydig a wyddom am sut y cawsant eu casglu. Mae gan y planhigyn le pwysig yn nhraddodiadau, diwylliant a chwedloniaeth y Seychelles, ond ni fu ymchwil trwyadl i’w arwyddocâd, ac nid yw’n cael ei gynnwys yn yr wybodaeth sydd gan yr Amgueddfa am y gwrthrych.

Jan van de Cappelle, Gosteg, 1654

Caiff Gosteg (1654) gan Jan van de Cappelle, a gaffaelwyd gan yr Amgueddfa ym 1994, ei ddisgrifio yn ein Llawlyfr fel ‘un o baentiadau morwrol gorau’r 17eg ganrif.’ Caiff y gwaith ei ddisgrifio fel arfer yng nghyd-destun ei safon a’i bwysigrwydd. Ond beth am edrych tu hwnt i’r wyneb, a thrin y gwaith fel dogfen hanesyddol y gellir ei weld a’i ddeall o sawl safbwynt? Beth sy’n digwydd i Gosteg ar ôl i ni dynnu’r lens trefedigaethol?

Erbyn y 17eg ganrif roedd gan yr Iseldiroedd drefedigaethau ledled y byd, ac roedd yn rhan o fasnach gaethweision yr Iwerydd. Yn ogystal â bod yn artist, roedd van de Cappelle yn fasnachwr cefnog o Amsterdam ac yn berchen ar waith lliwio. Roedd y paentiad hwn yn ddatganiad o gyfoeth a phŵer yr Iseldiroedd mewn cyfnod pan oedd imperialaeth ar gynnydd yn Ewrop. Ni wyddom beth yw hanes cynnar y paentiad, ond erbyn y 18fed ganrif roedd yn rhan o gasgliad Syr Lawrence Dundas (1712-1781), Albanwr oedd yn berchen ar blanhigfa a chaethweision yn y Caribî, ac un o fuddsoddwyr yr East India Company. Ydi’r ffeithiau hyn yn newid y ffordd ydyn ni’n edrych ar y llun hwn?

Coral Lands gan H. Stonehewer Cooper, 1880

Mae Llyfrgell yr Amgueddfa yn cynnwys casgliad o lyfrau teithio o’r 19eg ganrif, gyda hanesion teithiau wedi’u hysgrifennu o safbwynt Gorllewinol. Llyfrau ar gyfer cynulleidfa Ewropeaidd yw’r rhain, ac mae eu tôn yn adlewyrchu hyn. Yn aml byddai’r awduron yn cyfeirio at y manteision a’r cyfleoedd oedd yn codi o ddefnyddio adnoddau naturiol gwledydd, at ddibenion masnachol.

Un enghraifft o hyn yw Coral Lands, gan Herbert Stonehewer Cooper (1847-1906) a gyhoeddwyd ym 1880. Newyddiadurwr o Loegr oedd Cooper, a theithiodd i ynysoedd y Môr Tawel gan ysgrifennu am ei brofiadau. Yn ei gasgliad i’r llyfr, dywedodd ei fod yn teimlo bod dyletswydd ar lywodraeth Prydain i ofalu am drigolion yr ynysoedd, yn hytrach na “gadael y peth i ffawd”. Cafodd argraffiadau diweddarach o’r llyfr eu galw The Coral Lands of the Pacific: their Peoples and their Products sy’n awgrym cliriach o awydd Cooper i dynnu sylw at gyfleoedd masnachol i Brydain. Roedd yr Almaen wedi dechrau dangos diddordeb mewn trefedigaethu Samoa, ac mae modd edrych ar lyfr Cooper fel ymgais i berswadio Prydain i hawlio’r ynys, fel y gwnaethant yn Fiji ychydig flynyddoedd ynghynt.

Un o’r meysydd y byddwn yn canolbwyntio arno wrth i ni adolygu’r casgliadau yw sut y gwnaeth llyfrau fel hyn ar ddiwedd y 19eg ganrif gyfrannu at argraff Ewropeaidd o wledydd eraill a’u trigolion, gan annog ac atgyfnerthu syniadau ynghylch trefedigaethu.

Camau nesaf

Mae’r cam cyntaf o archwilio’r casgliadau Celf, Hanes ac Archaeoleg, Gwyddorau Naturiol a’r Llyfrgell yn sylfaen i ni wrth fynd ati i gydweithio gyda chymunedau ar draws Cymru i ddemocrateiddio a dad-drefedigaethu'r casgliad.

Gobeithiwn allu cynnig gwell diffiniad o beth yw ystyr dad-drefedigaethu casgliad yr Amgueddfa, gwella mynediad cymunedau at y gwrthrychau hyn, a gwella’r defnydd ohonynt yn y dyfodol. Byddwn yn gwerthfawrogi gwybodaeth, arbenigedd a phrofiadau cymunedau i greu gwell dealltwriaeth o’r casgliad trwy nifer o wahanol safbwyntiau.

Cadwch olwg am fwy o straeon a blogiau wrth i ni ddal i ymchwilio a datblygu gyda’n cymunedau. Ymunwch â ni ar ein taith tuag at ddad-drefedigaethu'r casgliad.

Yn y cyfamser, os oes diddordeb ganddo chi mewn ymgeisio am swydd yn dad-drefedigaethu'r casgliadau cenedlaethol, rydym yn recriwtio ar gyfer Rheolwr Project, Dadgoloneiddio’r Casgliadau. Y dyddiad cau yw 13 Rhagfyr - ymgeiswch nawr.

sylw (3)

Nid yw sylwadau ar gael ar hyn o bryd. Ymddiheuriadau am yr anghyfleustra.
Jayne Murphy Staff Amgueddfa Cymru
28 Mawrth 2022, 09:56

FAO: Heartland Patriot

Thank you for writing to Amgueddfa Cymru concerning the article ‘Decolonising Amgueddfa Cymru’s Collection – the journey begins’.

The intention of decolonisation is not to erase history, or the history of the object, but to work collaboratively with communities to develop multiple perspectives to support a better understanding and deeper meaning. Decolonising the collection will mean that we have more information about objects, not less. We will be able to present a more balanced, authentic and decolonised account of history.

Yours sincerely

Amgueddfa Cymru
 

Heartland Patriot
17 Mawrth 2022, 15:09
I spent some few years the UK, many years past now. As an American, I was fascinated by all the local and national history surrounding me seemingly at every turn, and how much effort had gone into preserving and sharing that history with the public. So, to see this sort of article, where the only effort is to now tear down that history to push a radical multiculti, globalist agenda, sickens me. I'm almost certain this comment will bring you much mirth and laughter, as you go along wrecking things to aid and appease a fringe group of extremists and nutters. When people find that they no longer care about your museum, and they stop showing up, don't be surprised when you find yourselves looking for new employment, or perhaps even on the dole.
S Borrett
14 Rhagfyr 2021, 20:18
Why should we be ashamed of our history. I'm proud of my country and this seemingly constant shaming of the UK and rewriting/ hiding our past is shameful. There are parallels with Isis/ Taliban with this trend. You are wasting tax payers money creating a nonsensical position at your museum. Take the politics out of the museum, 99% of people aren't offended with their contents/ displays.