Sophie Mak-Schram
Canolfan Gelfyddydau Chapter ac Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd
BYWGRAFFIAD
Mae'r radicaliaeth sy'n bosibl yn yr 'ac' rhwng celf ac addysg yn bwysig i Sophie Mak-Schram. Mae'n gweithio gydag eraill, o ran ei dull a'i ffurf. Mae ei gwaith yn cwmpasu addysg brofiadol, ymarfer ar y cyd ac ymchwil (artistig). Mae'n dod â phobl ynghyd, yn ysgrifennu, yn darllen, yn creu gwrthrychau a'u defnyddio i ddeall neu wrando, ac mae'n hwyluso ac yn perfformio.
DISGRIFIAD
Mae Sophie yn canolbwyntio ar archwilio deinameg grym o fewn Amgueddfa Genedlaethol Caerdydd a Chanolfan Gelfyddydau Chapter, ac mae hi wedi ymgysylltu â lleisiau amrywiol – pobl sy'n gweithredu, gweithwyr cymuned, arbenigwyr amgueddfa – er mwyn archwilio beth yw grym a phwy sy'n cadw'r grym hwnnw. Mae ei phroject yn hyrwyddo dysgu a chreu celf ar y cyd, yn canolbwyntio ar 'offer' cydweithio – o dempledi mynediad at gwmpawd wedi'i addasu – sy'n ymyrryd yn y strwythurau grym ac yn troi gweithredoedd yn ffurfiau defnyddiadwy i eraill. Bydd yr offer a'r cyweithiau yn cael eu harddangos ochr yn ochr â gwrthrychau allweddol yn Amgueddfa Cymru yn ystod gwanwyn 2025 ac yn Chapter yn ystod haf 2025, gan feithrin y drafodaeth am rym a hygyrchedd.
DYFYNIAD
"Mae dad-drefedigaethu yn cynnwys gwyrdroi nifer o'r gwerthoedd a'r strwythurau sydd ar hyn o bryd yn gorthrymu'r rhan fwyaf ohonom. Y cwestiwn, mewn cyd-destun Ewropeaidd, yw: a oes modd dad-drefedigaethu tra bod y safbwynt canolog yn drefedigaethol? Rydw i wedi bod yn gweithio ar themâu yn ymwneud â'r cwestiwn yn fy ngwaith artistig ac academaidd ers amser hir, ac mae'n gyffrous i fod nawr yn gweithio yn benodol ar safbwynt Cymreig, a Chaerdydd yn benodol."